Skip to main content

5 เทคนิค เลือกซื้อห้องเย็น (Cold Room) ให้เหมาะสมกับธุรกิจและการใช้งาน

อุณหภูมิต่ำกว่าเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าห้องเย็น (Cold Room) ห้องเย็นมีกี่ประเภท

ทุกวันนี้ หลากหลายอุตสาหกรรมได้นำห้องเย็น (Cold Room) มาใช้ในการจัดเก็บสินค้า วัตถุดิบ และผลผลิตต่าง ๆ ที่ต้องการรักษาอุณหภูมิให้คงที่ เพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า และลดปัญหาแบคทีเรียหรือเชื้อโรคแปลกปลอมเข้ามาทำให้สินค้าเกิดความเสื่อมสภาพได้ โดยสำหรับการติดตั้งห้องเย็น (Cold Room) สำหรับธุรกิจของเรา เราจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสม เพราะห้องเย็นนั้นก็มีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งาน ถ้าเลือกไม่เหมาะสมกับการใช้งาน อาจจะส่งผลเสียต่อสินค้าของเราที่จัดเก็บได้ ในวันนี้ เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับประเภทของห้องเย็น และแนะนำ 5 เทคนิค เลือกซื้อห้องเย็น (Cold Room) ให้เหมาะสมกับธุรกิจและการใช้งาน จะเป็นอย่างไร ไปดูกัน!

แนะนำประเภทของห้องเย็น (Cold Room) มีแบบไหนบ้าง

ห้องเย็น (Cold Room) แต่ละประเภทนั้น จะมีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป โดยจะมีความเย็นให้เลือก 5 ระดับด้วยกัน ดังนี้

  • ห้องแช่แข็งลมเย็นจัด (Air Blast Freezer Room)
    เป็นห้องเย็น (Cold Room) ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า -35°C เหมาะสำหรับการใช้ฟรีซสินค้าที่ต้องการให้เย็นเร็ว โดยไม่ทำให้เซลล์เกิดความเสียหาย เช่น สินค้าประเภทผลไม้ เป็นต้น
  • ห้องแช่แข็ง (Freezer Room)
    เป็นห้องเย็น (Cold Room) ที่มีอุณหภูมิ -5°C ถึง -25°C เหมาะสำหรับใช้เก็บสินค้าที่ต้องการเก็บรักษาเป็นเวลานาน และต้องการอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งของตัวสินค้าที่ต้องการเก็บรักษา เช่น อาหารทะเลสด เป็นต้น
  • ห้องเย็นเก็บรักษาสินค้า (Cold Storage Room)
    เป็นห้องเย็น (Cold Room) ที่มีอุณหภูมิ -25°C เหมาะสำหรับใช้เก็บรักษาสินค้าที่ผ่านการแช่แข็งมาแล้ว ซึ่งสินค้านั้นจะต้องมีอุณหภูมิต่ำกว่าหรือเท่ากับอุณหภูมิของห้องเย็นนี้ ดังนั้น การอุณหภูมิที่ใช้งานส่วนใหญ่ในห้องนี้จะขึ้นอยู่กับสินค้าเป็นหลัก โดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ -25°C
  • ห้องแช่เย็นเฉียบพลัน (Air Blast Chill Room)
    เป็นห้องเย็น (Cold Room) ที่มีอุณหภูมิ -10°C ถึง 2°C เหมาะสำหรับใช้เก็บสินค้าที่ต้องการลดอุณหภูมิลงเพื่อรอการนำไปใช้งานในกระบวนการต่อไป เช่น ใช้ในการเก็บรักษาเนื้อ เพื่อควบคุมเชื้อแบคทีเรียเพื่อให้เอนไซม์ย่อยเนื้อได้ดี ทำให้ห้องนี้เหมาะสำหรับใช้ในกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์นั่นเอง
  • ห้องเย็นพักสินค้า (Anti Room)
    เป็นห้องเย็น (Cold Room) ที่มีอุณหภูมิ -5°C ถึง 10°C เหมาะสำหรับใช้ลดอุณหภูมิของอากาศภายนอกที่ไหลเข้ามาในห้องแช่เย็นเฉียบพลัน เหมาะสำหรับใช้พักสินค้า เพื่อนำไปกระจายสินค้าต่อไป

5 เทคนิค เลือกซื้อห้องเย็น (Cold Room) ให้เหมาะสมกับธุรกิจและการใช้งาน

  • เลือกห้องเย็นให้เหมาะสมกับสถานที่
    ในการเลือกซื้อห้องเย็น ก่อนอื่นเราต้องเลือกขนาดของห้องเย็น ให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่ใช้งานก่อน ควรเป็นพื้นที่โล่งและกว้างสำหรับการติดตั้ง และเป็นห้องที่สามารถทำการโหลดสินค้าหรือวัตถุดิบมาเก็บในห้องแช่เย็นได้อย่างสะดวกสบาย รวมถึงถ้าหากเรามีสินค้าจำนวนมาก ขนาดของห้องเย็นก็จำเป็นจะต้องใหญ่ตามไปด้วย
  • เลือกห้องเย็นที่มีอุณหภูมิเหมาะสมกับสินค้าของเรา
    สินค้าแต่ละชนิด ต้องการอุณหภูมิในการเก็บรักษาไม่เท่ากัน เราควรมีการวางแผนการจัดวางสินค้าให้ดีว่าควรวางตรงไหนของห้องเย็น และดูด้วยว่า ห้องเย็นประเภทไหน ที่สามารถทำงานรักษาอุณหภูมิที่เราต้องการได้
  • เลือกห้องเย็น ที่ระบายอากาศได้ดี
    การจัดเก็บสินค้าเอาไว้ในห้องเย็นเป็นเวลานาน หรือการเคลื่อนย้ายสินค้าภายในห้อง อาจทำให้มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาภายในห้องเย็น จนเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องได้ ห้องเย็นที่ดีจึงควรมีระบบระบายอากาศที่ดี เพื่อรักษาทั้งคุณภาพของความเย็น และสินค้าที่ต้องการเก็บรักษาด้วย
  • เลือกห้องเย็น โดยคำนึงถึงไฟฟ้าของเรา
    โดยทั่วไปแล้ว ห้องเย็นจะใช้ไฟโดยประมาณ 380 วัตต์ หรือ 3 เฟส แต่ถ้าหากเราใช้งานด้วยไฟบ้านที่มีขนาด 200 โวลต์ เราต้องทำให้แน่ใจว่า ไฟจะไม่ตก และบ้านไม่ได้อยู่ที่ปลายสายไฟฟ้า เพราะถ้าหากไฟไม่พอขึ้นมา อาจทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอายุการใช้งานสั้นลงตามไปด้วย
  • อย่าลืมเรื่องการบำรุงรักษา
    ในการใช้งานห้องเย็น เราควรมีการบำรุงรักษาเพื่อตรวจสอบสภาพการใช้งานของห้องเย็นเป็นประจำทุกเดือน เพื่อเช็กว่า สามารถทำงานได้เป็นปกติหรือไม่ หรือมีส่วนใดเสียหายชำรุดหรือเปล่า ลองมองหาช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำปรึกษารับรองว่าจะเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานเพิ่มมากขึ้นได้แน่นอน

CO-PAC ENGINEERING ผู้เชี่ยวชาญด้านห้องเย็นอันดับหนึ่ง ให้บริการโดยทีมงานมากประสบการณ์ ประกอบติดตั้งอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยไร้กังวล

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 เทคนิค เลือกซื้อห้องเย็น (Cold Room) ให้เหมาะสมกับธุรกิจและการใช้งาน ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ จะเห็นได้ว่า การเลือกห้องเย็น จะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิสินค้า สถานที่ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ มีผลต่อประสิทธิภาพการทำความเย็นของห้องเย็นเป็นอย่างมาก หากเลือกซื้อห้องเย็น (Cold Room) ที่ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน อาจทำให้สินค้าของเราที่เก็บเอาไว้ในห้องเย็นเกิดความเสียหายได้

สำหรับท่านที่กำลังมองหาห้องเย็น (Cold Room) คุณภาพสูง ราคาไม่แพง พร้อมทีมงานคุณภาพที่สามารถให้บริการติดตั้งประกอบห้องเย็นให้กับเราได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ให้ CO-PAC ENGINEERING ดูแลคุณ! เพราะเราคือผู้นำด้านงานระบบห้องเย็นอย่างแท้จริง ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 (มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ) มีทีมงานวิศวกรที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญพิเศษด้านระบบเครื่องปรับอากาศ ระบบไฟฟ้า ระบบดับเพลิง ระบบห้องเย็น ห้องคลีนรูม ห้องควบคุมความชื้น ห้องปลอดเชื้อ และห้องเย็นโดยเฉพาะ เรามุ่งมั่นในการให้บริการด้วยคุณภาพมาตรฐานระดับสากล ดูแลคุณตั้งแต่การเลือกซื้อ การติดตั้ง และการบำรุงรักษา รวมถึงให้บริการเช่าห้องเย็นสำเร็จรูปในราคาจับต้องได้ ตอบสนองทุกความต้องการของท่านอย่างครบวงจร มองหาห้องเย็น มองหา โค-แพค

สอบถามรายละเอียดหรือสนใจห้องเย็น (Cold Room) ติดต่อ
CO-PAC ENGINEERING

Tel : 02-9148127-8 , 081-689-0736