Skip to main content

4 ประโยชน์ที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับห้องควบคุมความชื้น

ทำความรู้จักกับห้องควบคุมความชื้น มีข้อดีอย่างไร เหมาะสมกับอุตสาหกรรมใดบ้าง

หนึ่งในนวัตกรรมใหม่ ที่ช่วยในการปรับอากาศ และช่วยควบคุมความชื้นภายในห้องให้มีความเหมาะสมกับสินค้า หรืออุปกรณ์ภายในห้อง เพื่อให้สามารถเก็บรักษาได้อย่างมีคุณภาพ รวมถึงเพิ่มความสามารถในการทำงานของเครื่องมือได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในวันนี้ เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ห้องควบคุมความชื้น (Humidity Control Room) ว่าเป็นห้องอะไร มีประโยชน์อย่างไร และเหมาะกับอุตสาหกรรมใดบ้าง ไปดูกัน!

ห้องควบคุมความชื้น คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง

ห้องควบคุมความชื้น (Humidity Control Room) เป็นห้องที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อควบคุมระดับความชื้นในอากาศภายในห้อง เพื่อให้มีค่าที่เหมาะสมในการใช้งาน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ระบบควบคุมความชื้นมักเป็นระบบควบคุมแบบอัตโนมัติ เพื่อควบคุมความชื้นให้ทำงานในช่วงค่าที่กำหนดเอาไว้ โดยการทำงานจะแบ่งออกมาเป็น ระบบระบายความชื้น, ระบบทำความเย็น, ระบบหมุนเวียนอากาศ และระบบอัดอากาศ เป็นต้น

ห้องควบคุมความชื้น ได้ถูกนำไปใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็น การใช้งานในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อควบคุมความชื้นในการเก็บรักษาวัตถุดิบ ใช้ในอุตสาหกรรมการเกษตรเพื่อการเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์ที่มีความอ่อนไหวต่อความชื้น หรือใช้งานในห้องแล็บที่ต้องการควบคุมความชื้นเพื่อควบคุมการเติบโตของเชื้อ เป็นต้น

4 ประโยชน์ที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับห้องควบคุมความชื้น

ห้องควบคุมความชื้น (Humidity Control Room) เป็นห้องที่มีประโยชน์มากมายในอุตสาหกรรมหลายสาขา โดยมีข้อดีต่าง ๆ ที่มีความโดดเด่น ดังนี้

ช่วยในการควบคุมความชื้นให้สภาพแวดล้อมเหมาะสม
ห้องควบคุมความชื้น ช่วยในการควบคุมสภาพแวดล้อมภายในอาคาร หรือพื้นที่การทำงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งการรักษาความชื้นในระดับที่มีความเหมาะสม จะช่วยในการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับวัตถุดิบ อุปกรณ์ หรือสิ่งของต่าง ๆ ที่เกิดจากความชื้นสูงหรือต่ำเกินไปได้

เพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน
ในบางสถานที่ เช่น ห้องแล็บ หรือห้องปฏิบัติการทางเคมี การควบคุมความชื้นภายในห้องทำงาน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปฏิกิริยาเคมีต่าง ๆ ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีความชื้นสูงได้ดี เช่น ลดความเสี่ยงจากการระเบิดของสารเคมี ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการทำงาน เป็นต้น

สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมของเชื้อได้ดี
ห้องควบคุมความชื้น สามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ รวมถึงป้องกันแมลงที่ไม่พึงประสงค์ได้ดี เช่น เชื้อรา หรือเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากความชื้น เราสามารถควบคุมความชื้นเพื่อให้เชื้อเหล่านั้นเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพได้

ช่วยในกระบวนการผลิต จัดเก็บ และบรรจุสินค้า
ในทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและยา จะมีสินค้าบางชนิดที่อ่อนแอต่อความชื้น และการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ หากไม่มีการควบคุมความชื้นให้เหมาะสม อาจส่งผลให้สินค้าเสียหายจากความชื้นสูงได้ ดังนั้น การผลิตและเก็บรักษาภายในห้องควบคุมความชื้น จะสามารถแก้ปัญหาในจุดนี้ได้เป็นอย่างดี

ห้องควบคุมความชื้น เหมาะกับการใช้ในอุตสาหกรรมใดบ้าง

  • อุตสาหกรรมอาหาร : เช่น การใช้ผลิต และเก็บรักษาอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น ถั่วหลัง ข้าว ผลไม้
  • อุตสาหกรรมการเกษตร : ในทางการเกษตรโดยเฉพาะการจัดการพืช การรักษาความชื้นจะช่วยให้พืชสามารถเจริญเติบโตได้อย่างเหมาะสม เช่น ใช้ในการเพิ่มความชื้นให้เหมาะสมในการเพาะต้นกล้า หรือเพาะเห็ดแต่ละชนิดให้เติบโตได้ดี
  • อุตสาหกรรมเทคโนโลยีการสื่อสาร : ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ การควบคุมความชื้นภายในห้องทำงานนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากมีความชื้นสูงเกินไป อาจทำให้อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ เกิดความเสียหายได้
  • อุตสาหกรรมเคมี : การควบคุมความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตหรือทำการทดลองทางเคมีเป็นอย่างมาก เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง รวมถึงป้องกันอุบัติเหตุทางเคมีที่อาจเกิดขึ้นจากความชื้นได้อีกด้วย
    อุตสาหกรรมน้ำมัน : การควบคุมความชื้นในกระบวนการขนส่งที่มีน้ำมันมาเกี่ยวข้อง สามารถป้องกันการเกิดความชื้นในน้ำมัน ที่ส่งผลให้น้ำมันเกิดความสกปรกจนสร้างความเสียหายต่อสินค้าได้

นอกจากอุตสาหกรรมเหล่านี้ที่เรานำมายกตัวอย่าง ยังมีอุตสาหกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถใช้ประโยชน์จากห้องควบคุมความชื้นได้เป็นอย่างดี เพราะการรักษาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการทำงานเป็นเรื่องที่สำคัญมาก สำหรับการทำงานและการผลิตภัณฑ์ในแต่ละอุตสาหกรรม

อีกหนึ่งบริการคุณภาพ จาก โค-แพค เอ็นจิเนียริ่ง ห้องควบคุมความชื้นคุณภาพสูง ที่มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัย เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมความชื้นระดับสูงสุด!

จะเห็นได้ว่า ห้องควบคุมความชื้นนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการรักษาสภาพแวดล้อมภายในพื้นที่การทำงาน รวมถึงรักษาอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสินค้าต่าง ๆ ได้ดี ซึ่งช่วยให้เรามั่นใจได้ว่า สิ่งของและการดำเนินงานภายในห้องควบคุมความชื้น จะดำเนินไปอย่างมีมาตรฐาน และสามารถป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังช่วยประหยัดทรัพยากรด้านการบำรุงรักษาและการใช้งานได้ในระยะยาวอีกด้วย หากใครกำลังมองหาบริการห้องควบคุมความชื้น สำหรับธุรกิจของคุณ ติดต่อมาได้เลยที่ โค-แพค เอ็นจิเนียริ่ง เรามีให้บริการห้องคลีนรูม (cleanroom) ห้องเย็น (cold room) ห้องควบคุมความชื้น และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องพร้อมให้บริการแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น งานด้านระบบเครื่องปรับอากาศ ระบบไฟฟ้า ระบบดับเพลิง ระบบห้องเย็น ห้องคลีนรูม ห้องควบคุมความชื้น และห้องปลอดเชื้อ ให้บริการโดยทีมวิศวกรมากประสบการณ์ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านโดยเฉพาะ เรามุ่งมั่นในการให้บริการด้วยคุณภาพมาตรฐาน โดยได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 ซึ่งเป็นมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ ทำให้ท่านมั่นใจได้เลยว่า เลือกใช้บริการห้องควบคุมความชื้นจากเรา ไม่มีผิดหวังแน่นอน!

สอบถามรายละเอียดหรือสนใจห้องเย็น (Cold Room) ติดต่อ
CO-PAC ENGINEERING

Tel : 02-9148127-8 , 081-689-0736